Logo
บริษัท ยูโร สแกน จำกัด
EUROSCAN CO.,LTD.
  • 97
  • 704,291

ระวัง !! โรคพิษสุนัขบ้า

07/03/2560 10:11 676

ระวัง !! โรคพิษสุนัขบ้า


            จากอากาศที่ร้อนระอุในช่วงนี้ ผสมกับช่วงนี้มีข่าวเกี่ยวกับเด็กและผู้ใหญ่ถูกสนุขกัด วันนี้เราจึงอยากเตือนและทำความเข้าใจกับโรคระบาดชนิดหนึ่งที่มักระบาดหนักในช่วงหน้าร้อนแบบนี้ อย่างโรคพิษสุนัขบ้า
โรคพิษสุนัขบ้า เป็นโรคหนึ่งที่จะระบาดหนักในช่วงหน้าร้อน โรคพิษสุนัขบ้าเป็นโรคติดต่อชนิดรุ่นแรงประเภทหนึ่งเลยก็ว่าได้ถือเป็นโรคที่สามารถติดต่อมายังคนได้ โดยมีสัตว์เลือดอุ่นทุกชนิดเป็นพาหะ ซึ่งสัตว์ประเภทนี้จะมีเชื้อในน้ำลาย เช่น สุนัข แมว หากคนโดนกัด ข่วน หรือเลีย บริเวณที่มีบาดแผล เชื้อโรคก็จะสามารถเข้าสู่ร่างกายและแพร่กระจายไปตามเส้นประสาท และจะเพิ่มจำนวนอย่างรวดเร็วเมื่อเชื้อเริ่มเข้าสู่สมอง หากผู้ที่ถูก กัด ข่วน หรือเลียบาดแผลไม่พบแพทย์แล้วปล่อยทิ้งไว้จนเกิดอาการ


อาการของโรคพิษสุนัขบ้า


1. ระยะเริ่มแรก จะมีอาการครั่นเนื้อครั่นตัว ไม่สบาย มีไข้ ต่ำ ๆ รู้สึกอ่อนเพลีย เบื่ออาหาร เจ็บคอคล้ายเป็นหวัด และมี    อาการคลื่นไส้อาเจียน ร่วมกับอาการคันหรือปวดชาบริเวณแผล โดยอาการทั้งหมดนี้จะเกิดขึ้นในช่วง 2-3 วันหลัง      สัมผัสเชื้อ

2. ระยะอาการทางระบบประสาท จะเริ่มมีอาการตื่นเต้นง่าย กระสับกระส่าย และมีความรู้สึกไวกว่าปกติ อาจมีอาการ        คลุ้มคลั่งสลับกับง่วงซึม มีน้ำลายไหลแต่ไม่สามารถกลืนได้ต้องบ้วนทิ้งตลอดเวลา หลีกเลี่ยงแสงสว่างและกลัวน้ำ      แต่ในระยะนี้ผู้ได้รับเชื้อยังมีสติ และสามารถสนทนากับผู้อื่นรู้เรื่อง


3. ระยะสุดท้าย เมื่อปล่อยอาการทั้งหมดทิ้งไว้ เชื้อไวรัสที่ได้รับจะเพิ่มจำนวนขึ้นจนกระจายไปทั่วสมองและกระดูกสัน     หลังจนกระทั่งผู้ได้รับเชื้อไม่สามารถควบคุมตนเองได้ และแสดงอาการคลุ้มคลั่ง ดุร้าย ทั้งยังมีอาการชัก หายใจ         กระตุก จนหมดสติ และเสียชีวิตในที่สุด


    อาการทั้งหมดจะไม่เกิดขึ้นหากมีการระวังและป้องกันคือ หากถูกสุนัขหรือแมวกัด ควรล้างแผลทันทีด้วยน้ำสบู่หลาย ๆ ครั้งและทาแผลด้วยยาฆ่าเชื้อ หลังจากนั้นรีบพบแพทย์ทันทีเพื่อรับวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า

เอกสารที่แนบ